Bạn đang muốn tìm hiểu về khu vực Đông Nam Á? Việt Nam chúng ta chính là một trong các nước thuộc nơi này. Vậy bạn đã biết gì về khu vực này? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất cả các thông tin liên quan  đến các nước Đông Nam Á và bản đồ Đông Nam Á. Các thông tin này sẽ giúp bạn tra cứu các thông tin chi tiết dễ dàng và thuận lợi hơn.

1. Tổng quan về khu vực Đông Nam Á

Như tên gọi, Đông Nam Á là một khu vực nằm phía Đông Nam của Châu Á. Khu vực này bao gồm 2 phần: lục địa Trung Ấn và hải đảo Mã Lai. Với vị trí tiếp giáp hợp lý như là Nam giáp Trung Quốc, Đông với Ấn Độ, phía Bắc là láng giềng với nước Úc, Đông Nam Á là nơi kết nối 2 châu Âu- Á, nằm giữa giữa Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương.

Khu vực Đông Nam Á bao gồm 11 nước đó là: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Singapore, Indonesia, Brunei, Philippines và Đông Timor, diện tích khoảng 4,55000000 triệu km2, dân số đứng thứ 3 trên thế giới với 655.298.044 người.

Bản đồ Đông Nam Á
Bản đồ Đông Nam Á

Địa hình: Quan sát bản đồ Đông Nam Á khổ lớn thật không khó để nhìn ra các dãy núi chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Vì được làm láng giềng với hai đại dương lớn, Đông Nam Á được thiên nhiên trao cho  nhiều đảo và quần đảo, ít đồng bằng nhưng màu mỡ, nhiều đồi núi,  đồng bằng châu thổ rộng lớn như đồng bằng sông Mê Kông, đồng bằng sông Mê Nam và đặc biệt sở hữu rất nhiều đất phù sa, đất feralit và nguồn khoáng sản phong phú trọng điểm gồm than, thiếc, đồng, dầu mỏ giúp Đông Nam Á vươn lên mạnh mẽ trong quá trình hội nhập kinh tế.

Khí hậu: Khí hậu tự nhiên Việt Nam cũng mang những đặc trưng của khu vực Đông Nam Á. Đa số các quốc gia ở đây đều chịu ảnh hưởng khí hậu nhiệt đới gió mùa là gió mùa hạ và gió mùa đông. Xuất phát từ vùng áp cao của bán cầu Nam gió thổi vượt qua Xích đạo và bị đổi hướng thành luồng không khí nóng, ẩm. Bù lại gió mùa mùa đông xuất phát từ vùng áp cao Xibia thổi về mang sự khô và lạnh.

Vì tác động của gió mùa rõ rệt nên khí hậu trên bản đồ Đông Nam Á không bị khô hạn. Rừng nhiệt đới ẩm của Đông Nam Á vô cùng xanh tốt và phát triển là nhờ vào loại khí hậu này. Kiểu khí hậu nhiệt đới này rất hữu ích và có lợi cho các ngành nông nghiệp cây trồng vì nó sở hữu những đồng bằng màu mỡ, phù sa.

Bản đồ về đặc điểm tự nhiên tại Đông Nam Á
Bản đồ về đặc điểm tự nhiên tại Đông Nam Á

Dân số: Bản đồ Đông Nam Á có số dân đông, mật độ dân số dày đặc chủ yếu tập trung ở các vùng đồng bằng ven biển bởi khu vực này phân bố dân cư không đồng đều. Với mật độ 126 người/1 km2 thì đây là nơi sở hữu nguồn lực lao động dồi dào và nhiều lao động trẻ.

Đông Nam Á có 11 quốc gia với nhiều tín ngưỡng, tôn giáo và văn hoá đa dạng, mang bản sắc riêng.

2. Giới thiệu các nước trên Bản đồ Đông Nam Á

Là một tiểu vùng của Châu Á, có tới 11 quốc gia, Đông Nam Á là một khu vực có sự phong phú về lịch sử, đa dạng văn hoá và bản sắc dân tộc. Đây là một vùng được đánh giá là có tiềm năng lớn về kinh tế và ngày càng phát triển mạnh mẽ hiện nay.

Danh sách 11 quốc gia Đông Nam Á:

  • Brunei
  • Đông Timor
  • Thái Lan
  • Việt Nam
  • Lào
  • Myanmar
  • Singapore
  • Campuchia
  • Indonesia
  • Malaysia
  • Philippines
Bản đồ 11 quốc gia Đông Nam Á bằng tiếng Anh
Bản đồ 11 quốc gia Đông Nam Á bằng tiếng Anh
Thông tin về 11 quốc gia Đông Nam Á
Thông tin về 11 quốc gia Đông Nam Á

Bản đồ Đông Nam Á được phân ra thành 2 nhóm: 

  • Quốc gia Đông Nam Á đại lục, tên khác là các nước Đông Dương, bao gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, và Malaysia.
  • Quốc gia Đông Nam Á hải đảo, còn được gọi là các nước Đông Ấn, bao gồm các quốc gia còn lại: Indonesia, (Đông) Malaysia, Singapore, Philippines, Đông Timor, Brunei, Đảo Christmas, Quần đảo Andaman và Nicobar, Quần đảo Cocos ( Tuy là thuộc Úc nhưng có 1 phần tại Đông Nam Á).

3. Bản đồ Đông Nam Á trên bản đồ thế giới

Đông Nam Á được mệnh danh là “ống thông gió” trên bản đồ thế giới bởi sở hữu vị trí địa lý vô cùng đặc biệt. Đó là khu vực Đông Nam Á này nằm trên con đường hàng hải giữa 2 đại dương lớn là Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Khu vực này có nhiệm vụ kết nối Trung Quốc, Nhật Bản, các nước nằm ở phía Tây châu Á và các quốc gia Địa Trung Hải.

Bản đồ Đông Nam Á trên thế giới
Bản đồ Đông Nam Á trên thế giới

Đông Nam Á là một khu vực có bề dày lịch sử lâu đời, là nơi giao thoa giữa các nền văn hoá của Trung Quốc và chịu ảnh hưởng tín ngưỡng tôn giáo từ Ấn Độ, tuy nhiên trên bản đồ các quốc gia Đông Nam Á vẫn có những màu sắc văn hoá dân tộc khác biệt. Vì vậy đây là khu vực có bản sắc và các phong tục độc đáo, rất đáng để tìm hiểu.

Trên đây là bài viết về các thông tin liên quan chi tiết, cụ thể nhất đến Bản đồ Đông Nam Á. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức hữu ích.