Có rất nhiều kiểu nhà đầu tư bất động sản khác nhau, trong quá trình tư vấn và học hỏi các anh chị đầu tư bất động sản trong suốt gần 05 năm qua tôi đã gặp nhiều kiểu nhà đầu tư bất động sản, và mỗi một kiểu nhà đầu tư lại có mục đích, các phương thức, mục tiêu đầu tư khác nhau. Mỗi kiểu nhà đầu tư đều tận dụng tối đa lợi thế bản thân để đầu tư mang lại hiệu quả:
Đối tượng thứ nhất: Tôi cho rằng có khoảng từ 3-5% là những nhà đầu tư có quan hệ thông tin sớm, trong giai đoạn đang phát triển về hạ tầng,và đô thị thì những nhà đầu tư có quan hệ, có thông tin sớm nhất có cơ hội dành lợi nhuận cao và gần như không có rủi ro về đầu tư. Nhưng như anh chị biết không phải ai cũng thuộc nhóm này. Họ chính là những người gom đất số lượng lớn trước cả thị trường, có thể chừa lại cho những người gom thứ 2, 3 và khi có thông tin chính thức thì họ đã bán lại và thu lợi nhuận khổng lồ, chỉ để lại ít cho vui.
Xem thêm căn hộ Takashi Ocean Suite tại đây
Trong giai đoạn vừa qua ta có thể để ý những thông tin liên quan đến đặc khu như ở Phú Quốc, Vân Đồn hay Bắc Vân Phong, hay như nhiều nơ mở rộng đơn vị hành chính, hoặc các nơi nhỏ hơn là xây dựng dự án, trung tâm thương mại. Họ đã có tiền lại có thông tin thì về nhất chứ không thể về nhì.
Đối tượng thứ hai: Tôi họ chiếm khoảng 10-20% đây là những nhà đầu tư, hay đầu cơ chuyên nghiệp họ rất thính, đánh hơi nhanh đến những vùng đất tiềm năng, dân gian còn họ họ là đội cá mập hay đội tổ lái, trong thực tế họ là những đội gom đất, đi tạo sao cho đội thứ nhất, thông tin của họ có nhanh cũng chỉ sau đối tượng nhà đầu tư thứ nhất. Họ có thể trước đây là những chủ doanh nghiệp, kinh doanh, nhanh nhạy với thị trường trúng vài lần đầu tư có vốn và trở thành những người coi công việc đầu tư bất động sản là công việc chính. Tôi đã từng có nhiều lần tiếp xúc với đội này, tuổi đều đã cao, ngoài Bắc thì ngoài nhà đầu tư Hà Nội có đội chuyên đầu tư BĐS Mường Thanh, Hải Dương, Bắc Ninh đều có những đội đầu tư mạnh, tạo sóng chuyên nghiệp, những địa phương này một là nhà đầu tư đã có trải nghiệm đầu tư và thắng lớn, hay là nhà có sẵn tiền, nói không ngoa chính đội nhà đầu tư cá mập này họ tạo sóng khắp các điểm nóng trong cả nước.
Đội này đầu tư thuần túy bằng kinh nghiệm ngày nay dần yếu đi do không cập nhật kịp với công nghệ mới, thông tin ngày nay được lan truyền nhanh và mạnh mẽ hơn nhờ điện thoại, internet công nghệ,hay mạng xã hội, các sản phẩm BĐS ngày càng đa dạng hơn, không chỉ còn là đất nền như ngày trước, người dùng cuối có nhiều lựa chọn hơn, vì thế đội này ngày một yếu đi và gặp nhiều những thất bại trong giai đoạn vừa rồi.
Đối tượng thứ ba: Tôi muốn nhắc tớ là những người biết một chút chút, không chuyên coi bất động sản là nghề tay trái, tham khảo, thỉnh thoảng đầu tư chút qua bạn bè, người thân, hay đi các cuộc mở bán giới thiệu. Đối tượng này thường đầu tư hòa hoặc lỗ nhiều hơn là thắng. Đấy là tôi tính tổng đầu tư, ý có lúc thắng, có lúc hòa hoặc lỗ vốn. Nhưng ngày này họ cũng nhận ra đầu tư bất động sản không phải dễ công việc tiêu tiền vốn đã khó, nhưng để đầu tư kiếm được nhiều tiền ở bất động sản lại quá khó. Theo tôi đối tượng tay ngang như thế này chiếm từ 12-20%.
Đối tượng thứ tư: Là những người bắt đầu đầu quan tâm đến đầu tư bất động sản, nghe báo chí, thấy bạn bè kể chuyện, tích lũy được ít tiền với những người mới, hoặc thậm chí là cả những người đã kinh doanh thành đạt sở hữu tài sản lớn nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Và tất nhiên đối tượng này chiếm phần lớn nhất trong số các nhóm đối tượng đầu tư bất động sản, dường như họ dành hầu hết thời gian vào việc kiếm tiền, suy nghĩ làm sao để kiếm nhiều tiền, làm sao để duy trì được như vậy, chứ họ chưa nghĩ đến việc là làm sao để tiền mình kiếm được nhân bản được nhanh hơn, ngoài số tiền tái đầu tư và mô hình kinh doanh hiện tại của họ. Đây là những đối tượng mà môi giới thích chăm sóc nhất, được telesales nhiều nhất, dễ đi các cuộc mở bán, dễ kích vào các dòng quảng cáo hấp dẫn trên facebook, hay google nhất. Họ chỉ cần chọn mua các bất động sản của các chủ đầu tư lớn, họ cần giữ tiền hơn là đầu tư, họ theo kinh nghiệm là mua để lâu sẽ lãi, tin tưởng như tuyệt đối những gì môi giới hay chủ đầu tư thuyết trình.
Nhưng hiện nay đối tượng nhà đầu tư này cũng nhận ra, à thì việc kiếm tiền rất khó, và việc đầu tư bất động sản mang lợi nhuận cao lại càng khó, công việc kinh doanh không phải ai cũng ổn định được mãi, nhiều anh chị kiếm tiền tốt trong mấy năm, nhưng sau không hiệu quả, số tiền đầu tư vào bất động sản cũng không hiệu quả tự nhiên thấy thụt lùi, thấy tiếc những thời gian bỏ phí tiền của mình, chính vì thế tôi gặp nhiều anh chị mua rất nhiều căn chung cư, hay các căn nhà phố trong các dự án mang tên shophouse mà chỉ có trong tưởng tượng mới kinh doanh tốt.
Đối tượng thứ 05: Đối tượng cuối cùng này họ sẽ chẳng quan tâm đến đầu tư bất động sản, Phần lớn là như vậy! Bạn biết đấy số lượng người mua được bất động sản ở các nơi phát triển như Hà Nội hay Hồ Chí Minh không phải là nhiều, số lượng người có tư duy đầu tư ít, số người đầu tư bất động sản chuyên nghiệp lại càng ít. Nói theo cách tích cực tôi vẫn hay nghĩ đó là cơ hội, càng ít người biết thì càng có cơ hội cho tôi, thế nên những điều tôi chia sẻ trong cuốn sách này là tôi lỗ nặng.
Có những người họ không quan tâm đầu tư bất động sản nhưng thậm chí còn phản đối, có người còn khắc nghiệt chửi bới: Bọn giàu từ tài nguyên, bọn không sản xuất, giàu từ cơ chế, kiếm tiền từ bất động sản có gì mà giỏi… Thú thực với các anh chị trước đây tôi cũng thế, đấy là lúc chưa có tiền đầu tư, nghĩ không biết bao giờ mới mua được nhà để bám trụ lại cái đất Hà Nội, giàu là phải từ trí tuệ, công nghệ… Nhưng càng làm bất động sản, gặp nhiều cô chú anh chị, đọc nhiều sách mới hiểu đất nước nào cũng vậy đều phải trải qua giai đoạn này, muốn công nghệ, muốn sản phẩm trí tuệ phải có thời gian, phải có bàn đạp gốc dễ là giáo dục học hành bài bản. Các công ty tập toàn lớn trên thế giới cũng vậy, nhanh nhất dễ nhất là tài nguyên + với cơ chế, khi đủ lực thì chuyển sang sản xuất, chế tạo, xuất khẩu…
Trên là cách tôi phân nhóm các nhà đầu tư mà tôi đã từng trải nghiệm trong suốt 05 năm qua, bản thân tôi đã tư vấn cho những khách hàng có tài sản lớn hơn 1000 tỷ, và hiện tại thì thích tư vấn cho các khách hàng có hơn 1 tỷ. Với tôi với mỗi khách hàng đều cho tôi một bài học lớn, bởi đơn giản để có tiền đầu tư bất động sản, họ đã hơn người khác ở tư duy và họ phải giỏi ở lĩnh vực kinh doanh mà họ đang làm. Rồi dần tôi rút ra một công thức là anh chị giỏi kinh doanh ở lĩnh vực của anh chị cộng với việc đầu tư bất động sản khôn khoan, tài sản của anh chị sẽ gia tăng và vững chắc, hỗ trợ cho nhau tốt.
Tác giả: Trần Minh